Quyết liệt xa tội

14/06 – Thứ Sáu tuần 10 thường niên.

“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.

Lời Chúa: Mt 5, 27-32

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Chớ ngoại tình”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

“Có lời dạy rằng: “Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.

Suy niệm: Chúa Giê-su thường bị người Do Thái dị nghị vì giao du với “bọn thu thuế và quân tội lỗi” (Mt 9,11). Nhưng Chúa cho biết sứ mạng của Ngài là “đến để cứu những gì đã hư mất” (Mt 18,11). Chúa thương yêu khoan dung đối với kẻ có tội: Ngài kêu gọi Lê-vi làm tông đồ, đến nhà của Da-kêu giúp ông hoán cải, tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình…; trái lại Ngài không chút khoan nhượng đối với tội lỗi. Chúa dùng những lời rất mạnh mẽ để dạy chúng ta quyết liệt chiến đấu chống lại tội lỗi: “Nếu tay phải làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt tay đi, vì thà mất một phần thân thể, còn hơn toàn thân phải sa hỏa ngục” (Mt 5,30). Ý của Chúa là ngay cả những “dịp tội”, tức là những phương tiện, hoàn cảnh dẫn ta đến chỗ sa ngã phạm tội, cũng phải diệt trừ từ trong trứng nước.

Mời Bạn: Khi phạm tội, ta chối từ tình yêu Chúa, cố tình cắt đứt mạch sống ân sủng, làm cho ơn Chúa không đến và hoạt động trong ta, làm cho ta không còn sống thân mật với Thiên Chúa. Để được sống thân tình với Chúa là Đấng Thánh, Chúa mời gọi bạn dứt khoát đoạn tuyệt với tội lỗi. Cố lên bạn nhé, và Chúa sẽ ban ơn trợ giúp bạn.

Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Giê-su chống trả cơn cám dỗ cách quyết liệt ở mức cao nhất và ngay lập tức không chần chờ, không khoan nhượng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Chúa đã chịu chết để giải thoát con khỏi quyền lực tội lỗi và đã sống lại để trao ban cho con sự sống mới. Xin cho con biết chiến đấu mỗi ngày với những cám dỗ và thói xấu nơi con. Khi con sa ngã pham tội, xin cho con thành tâm sám hối, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa và mau mắn quay về với Chúa.