Yêu thương kẻ thù, giống Cha trên trời.

18/06 – Thứ Ba tuần 11 thường niên.

“Các ngươi hãy yêu thương thù địch”.

Lời Chúa: Mt. 5, 43-48

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: “Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù”. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương.

Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư?

Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo”.

Suy niệm: Tại một đất nước đang bị ngoại xâm, bom đạn cày xé, có những người mẹ mà chồng, con đều hy sinh trong trận chiến bảo vệ quê hương, và hằng ngày bà chứng kiến biết bao cảnh đời đau thương khác, liệu bà có thể thương yêu và cầu nguyện sự may lành cho những kẻ xâm lăng không? “Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình” hầu như là chuyện bất khả thi trong thực tế cuộc sống, nhưng đó lại là điều Chúa dạy chúng ta phải thực thi lời Ngài: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34). Chúa không chỉ nói mà chính Ngài còn thực hiện những điều đó khi Ngài chịu đóng đinh chịu chết; và ngay khi kề cận giây phút cuối cùng trên cây thập giá Chúa đã cầu nguyện cho những kẻ giết mình: Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Mời Bạn: Yêu mến và cầu nguyện cho những người thân yêu của mình thật dễ dàng; nhưng để có thể yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình thì quả là một đòi hỏi đi ngược với tính cách tự nhiên của con người. “Yêu người như Chúa yêu” dù khó nhưng nhờ sức mạnh của ơn thánh Chúa và kết hợp với Đức Giê-su Ki-tô, điều đó trở thành khả thi cho chúng ta. Và mời bạn hãy bắt đầu bằng việc yêu những ‘kẻ thù nho nhỏ’ trong đời thường của chúng ta.

Sống Lời Chúa: Khi có ai xúc phạm đến tôi, tôi đọc Kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp con biết yêu người như Chúa đã yêu con và hoàn thiện bản thân con trong ơn nghĩa Chúa trong mọi ngày sống của con. Amen.