Mừng bổn mạng Phaolô và tạ ơn hồng ân 21 năm Linh mục của cha Chánh xứ

TGPSG — Cuộc đời của các linh mục cũng vậy, của giáo dân cũng vậy, cũng có những lúc ngã ngựa, ngã ngựa trong đời sống thiêng liêng, trong tình cảm, trong sự nghiệp, trong sức khỏe, nhưng quan trọng là có đứng dậy hay không, đứng dậy mới chứng minh được bản lĩnh mạnh mẽ của mình.

Trên là chia sẻ của Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, chánh xứ Tân Định trong Thánh lễ mừng bổn mạng thánh Phaolô và tạ ơn 21 năm hồng ân linh mục được cử hành vào lúc 17g30 chiều ngày 28/06/2024 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với ngài có các Lm phó và Lm giúp xứ. Cùng hiệp dâng trong thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ , các nữ tu, Thiếu nhi Thánh Thể. Ca đoàn Gloria phụng vụ thánh ca.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Chánh xứ mời gọi cộng đoàn, ngoài ý lễ mừng kính 2 đại thánh của Giáo Hội là thánh Phêrô, thủ lãnh các tông đồ và thánh Phaolô, bậc thầy dân ngoại, cũng xin cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn về hồng ân linh mục mà cách đây 21 năm, vào 8g30 sáng ngày 28/06/2003, Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn đã phong chức linh mục cho 18 phó tế khóa 5 Đại chủng viện Giuse.

Trong phần giảng lễ, Lm chánh xứ chia sẻ 2 động từ NGÃ và NHÌN: Phaolô đã “Ngã” ngựa và Chúa đã “Nhìn” Phêrô.

  • Cú ngã ngựa của Phaolô đã chia cắt cuộc đời ông thành 2 hướng đối nghịch: hướng quá khứ, tội lỗi, kẻ thù của Giêsu và hướng mới, hăng say nhiệt tình, người bạn chân tình của Giêsu, “Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.”
  • Cuộc đời của các linh mục cũng vậy, của giáo dân cũng vậy, cũng có những lúc ngã ngựa, ngã ngựa trong đời sống thiêng liêng, trong tình cảm, trong sự nghiệp, trong sức khỏe, nhưng quan trọng là có đứng dậy hay không, đứng dậy mới chứng minh được bản lĩnh mạnh mẽ của mình.
  • Chúa Giêsu quay lại nhìn Phêrô sau khi ông vừa chối thầy 3 lần; cái nhìn không lên án nhưng là 1 cái nhìn đau đớn của tình yêu bị khước từ. Cái nhìn làm ông đau khổ ra ngoài khóc lóc thảm thiết. Hôm nay, khi Chúa hỏi ông 3 lần có yêu thầy không, ông đã bị chạm vào nỗi đau thẳm sâu nhưng cũng là một dịp để ông được chữa lành và được làm mới lại cuộc đời mình.
  • Cuộc đời linh mục và giáo dân cũng vậy, khi sắp bị nhấn chìm vào dục vọng, tội lỗi, hãy nhìn vào Thiên Chúa để được cứu vớt và cứu rỗi. Hãy nhìn để hấp thụ được sự bao dung, tha thứ và tình yêu, để từ đó, mỗi khi nhìn anh chị em, chúng ta cũng sẽ nhìn với cái nhìn của Chúa.

Phần chia sẻ khép lại, Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, đáng lẽ là phần Hội đồng Mục vụ lên cám ơn , tặng hoa, nhưng Lm chánh xứ xin nhường phần này cho ngài. Trước hết, ngài cám ơn các cha phó, quý cha đã giúp giáo xứ như cha Vinh Sơn Nguyễn Phi Kỳ, Dòng Camilo, cha Martinô Vũ Minh Cường; Ngài cũng cám ơn HĐMV và giáo dân Tân Định trong suốt 8 năm qua đã cộng tác với ngài trong công việc chăm sóc giáo xứ, các sơ dòng Phaolô thành Chartre và Phaolô Thiện Bản, các ca đoàn nhất là ca đoàn Gloria hôm nay; chúc mừng quý ông có thánh bổn mạng Phêrô và Phaolô và cám ơn toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến cầu nguyện cho ngài.

Để kết thúc, ngài đọc bài thơ của Lm Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thanh, cha sở nhà thờ Nam Hải gửi tặng, để nói lên tâm tình của mình.

Tình yêu phải đáp đền tình yêu

Thiên chức Chúa ban cho mọi điều

Dù thân con đây bao hèn yếu

Chúa thương trao tặng ơn quá nhiều

21 năm tròn ơn chẳng thiếu

Chức trọng linh mục quả huyền siêu

Thời gian đong đếm lòng trung hiếu

Tự thuở đầu tiên ôi mỹ miều.

Sau đó, Lm chánh xứ Phaolô đã ban phép lành trọng thể cho toàn thể dân Chúa hiện diện.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, hân hoan đầy tâm tình tạ ơn Chúa.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn